Giá thuê, giá bán cao, lượng khách hàng quan tâm và có nhu cầu mua còn hạn chế tạo ra khó khăn cho các nhà đầu tư shophouse
Jones
Lang LaSalle (JLL) Việt Nam vừa cập nhật thị trường shophouse và những
mặt hạn chế của kênh đầu tư này tại TP HCM. Đơn vị này đánh giá thị
trường shophouse tại Sài Gòn đang ngày càng đa dạng chủng loại sản phẩm
và được giới đầu tư đón nhận tốt, song không phải tất cả đều là màu
hồng.
Từ
năm 2016 đến nay, các căn nhà phố thương mại hạng sang bắt đầu xuất
hiện ở các dự án khu đô thị quy mô lớn tại TP HCM, chia làm 2 nhóm sản
phẩm. Thứ nhất là shophouse liền thổ, tức nhà phố thương mại gắn liền
với đất tọa lạc tại các mặt tiền đường lớn, sở hữu lâu dài. Thứ hai là
shophouse khối đế của các tòa nhà, có thể sở hữu lâu dài nhưng cũng có
loại chỉ sở hữu có thời hạn (phổ biến 50 năm).
Xem thêm:>> dự án the terra an hưng
Trong
một dự án, đơn giá trên đất của một căn nhà phố thương mại shophouse thường cao
1,5-2 lần đơn giá của một căn nhà phố thông thường do yếu tố thương mại
cấu thành. Trong khi đó, shophouse khối đế cũng có số lượng giới hạn,
giá đắt hơn căn hộ ở các tầng bên trên.
Hiện
shophouse được xem là sản phẩm có sức hút lớn đối với giới đầu tư và
duy trì thanh khoản tốt do số lượng hạn chế. Mặc dù vậy dòng sản phẩm
này vẫn còn không ít khuyết điểm có thể khiến nhà đầu tư có thể gặp khó
khăn trong ngắn hạn. JLL đưa ra 4 cảnh báo để giới đầu tư shophouse lưu ý
trước khi chọn mặt gửi vàng.
Thứ
nhất: Hiệu suất đầu tư thấp. Trên thực tế nếu chỉ xét về tỷ suất lợi
nhuận cho thuê ròng so với vốn bỏ ra, shophouse liền thổ chưa thật sự
hấp dẫn thậm chí còn thấp hơn so với các loại hình khác. Người đổ tiền
vào shophouse liền thổ chủ yếu kỳ vọng vào việc tăng giá trị của bất
động sản trong tương lai hoặc sử dụng cho việc tự kinh doanh nhưng đòi
hỏi dòng vốn phải dài hạn. Điều này buộc nhà đầu tư phải trường vốn rất
nhiều năm mới có thể kỳ vọng tỷ suất sinh lời cao.
Thứ
hai: một số shophouse khối đế chỉ có thời hạn sở hữu 50 năm. Đây là một
hạn chế mà nhà đầu tư cần tính đến. Bởi lẽ, thời gian khai thác không
lâu dài có thể tạo áp lực đối với kỳ vọng sinh lời từ khai thác cho thuê
và gây ra một số rào cản khi cần bán lại trên thị trường thứ cấp.
Thứ
ba: hiện giá shophouse khối đế đã bị nâng lên nhiều lần dẫn tới kỳ vọng
giá thuê quá cao so với thực tế, trong khi lượng khách hàng có phần hạn
chế so với nhà mặt phố thông thường khiến cho việc kinh doanh không
hiệu quả.
Thứ
tư: quy mô dân số trong dự án không đủ để shophouse kinh doanh hiệu
quả. Trên thực tế chỉ có khoảng 80% khách hàng mua sắm, sử dịch vụ cung
cấp bởi khách thuê tại các shophouses khối đế này đến từ cư dân của dự
án. Nhiều shophouse có lượng khách ngoại khu không cao do thiếu tính kết
nối với không gian thương mại bên ngoài. Bên cạnh đó, vì lý do an toàn
một số dự án cố ý hạn chế cư dân bên ngoài vào khiến cho việc kinh doanh
của shophouse không tốt. Ngoài ra, nếu dự án có thiết kế chỗ dừng, đậu
xe bố trí không phù hợp, khó thu hút đông khách mua sắm cũng có thể là
rào cản lớn cho suất đầu tư shophouse.
Gợi Ý - Tìm Hiểu Thêm
☑️ Vinhomes Smart City mang tới trải nghiểm sống chuẩn quốc tế☑️ Shophouse the terra an hưng
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Đăng nhận xét